1/12/14

Ngành công nghiệp vi mạch Việt Nam với nhiều kỳ vọng mới!


Bộ Công Thương vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư cơ chế, chính sách ưu đãi đối với dự án nhà máy sản xuất vi mạch (chip điện tử) của Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn.

Ngành công nghiệp vi mạch Việt Nam với nhiều kỳ vọng mới!

Việc tự sản xuất các vi mạch sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm điện tử của Việt Nam

CôngThương - Nền móng cho công nghiệp vi mạch

Là dự án sản xuất vi mạch đầu tiên của nước ta, dự án nhà máy sản xuất vi mạch có vị trí trung tâm trong việc hình thành hệ sinh thái ngành công nghiệp sản xuất vi mạch điện tử của khu vực TP. Hồ Chí Minh và rộng hơn là Việt Nam. Bên cạnh đó, sản phẩm quốc gia vi mạch điện tử chỉ có thể phát triển khi nhà máy sản xuất vi mạch của doanh nghiệp (DN) trong nước đi vào hoạt động. Do đó, dự án cũng được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm để thực hiện các dự án KHCN trong nước, làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo sản phẩm vi mạch điện tử cũng như triển khai những kết quả nghiên cứu về vi mạch điện tử vào thực tế trên quy mô công nghiệp.

Riêng về vấn đề nhân lực, dự án đi vào hoạt động sẽ là trung tâm đầu tiên tại Việt Nam có môi trường thực tiễn phục vụ đào tạo, thực tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ cho đội ngũ các nhà khoa học, kỹ sư, sinh viên. Trong tương lai, đội ngũ này sẽ góp phần phục vụ các mục tiêu về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành công nghiệp điện tử nói chung, ngành công nghiệp sản xuất vi mạch nói riêng.

Sản phẩm chiến lược của Dự án bao gồm chip RFID, chip năng lượng (power IC) và chip điện tử thông dụng (vi điều khiển 8, 16, 32 bit...). Đến năm 2020, dự án được kỳ vọng sẽ cung cấp các sản phẩm đòi hỏi mức độ bảo mật thông tin cao như thẻ định danh cá nhân, thẻ ngân hàng, hệ thống quản lý khí tài quân sự... Sau năm 2020, dự án sẽ từng bước đáp ứng nhu cầu về thiết kế, chế tạo các sản phẩm vi mạch cho thiết bị, khí tài quân sự.

Cần thêm hỗ trợ

Theo Bộ Công Thương, dự án có tổng mức đầu tư trên 5.300 tỷ đồng và sẽ hoàn vốn sau khoảng 9 năm đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đây là một lượng vốn khá lớn vì vậy chủ đầu tư dự án kiến nghị, cho phép dự án được vay tín dụng đầu tư phát triển 60% tổng mức đầu tư dự án (tương đương gần 3.200 tỷ đồng) từ Ngân hàng phát triển Việt Nam với lãi suất ưu đãi theo quy định và hỗ trợ toàn bộ lãi suất vay trong thời hạn 5 năm. Chủ đầu tư cũng kiến nghị được hỗ trợ kinh phí làm chủ, thích nghi và chuyển giao công nghệ, trang thiết bị phòng thử nghiệm theo Chương trình phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao.

Về thuế, chủ đầu tư kiến nghị được nộp chậm trong thời hạn một năm 60% thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp trong năm 2015 (1.501 tỷ đồng); được miễn thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng theo quy định hiện hành đối với các trang thiết bị nhập khẩu của dự án, nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất thử nghiệm, hoạt động nghiên cứu và phát triển; được áp dụng thuế suất thu nhập DN là 10% trong 30 năm, miễn thuế trong 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Bộ Công Thương cho biết, Dự án Nhà máy sản xuất vi mạch của Tổng công ty công nghiệp Sài Gòn là dự án tiên phong trong ngành công nghiệp sản xuất vi mạch tại Việt Nam. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ có tác động lan tỏa đến các ngành công nghiệp điện tử khác, đồng thời góp phần nâng cao năng lực khoa học công nghệ quốc gia.

Lan Phương ( Báo baocongthuong)

0 nhận xét to “Ngành công nghiệp vi mạch Việt Nam với nhiều kỳ vọng mới!”

Đăng nhận xét

 

Kit Board Mạch Phát Triển Copyright © 2011 -- Template created by O Pregador -- Powered by Blogger